Thứ Năm, 16/05/2024 08:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

Vươn lên nhờ nghề nuôi tôm

Con đường dẫn đến phạm tội của mỗi bị cáo vốn có muôn vàn lý do, có người là vì lòng tham, có người là vì sự thù tức cá nhân và cũng có người là do sự túng quẫn bởi cái nghèo, bởi sự thiếu hiểu biết pháp luật, thậm chí là do hành động bộc phát, không chủ định. Để người lầm lỗi nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm tội, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của mỗi cá nhân thì sự sẻ chia, giúp đỡ của chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội là yếu tố quan trọng. Từ sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và người dân địa phương anh Trịnh Công Tâm ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã vươn lên làm giàu nhờ nghề nuôi tôm:

Đến xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh chúng tôi được nghe câu chuyện về ông chủ đầm tôm Trịnh Công Tâm, một tấm gương vươn lên sau lầm lỗi rất đáng khâm phục. Chia sẻ về một thời đã qua, anh Tâm cho biết anh không thể quên được khoảng thời gian gần 4 năm chấp hành án chấp hành án phạt tù. Được tha tù trước thời hạn năm 2010 sau những nỗ lực cải tạo tốt, anh quyết tâm gây dựng một cuộc sống lương thiện, làm giàu bằng chính sức mình, sống có ích, sống hạnh phúc.

Tháng 8/2010, Trịnh Công Tâm chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Anh cho biết, hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn, mẹ thì già yếu, con còn quá nhỏ, kinh tế gia đình đều trông vào sản xuất nông nghiệp. Trong thời điểm khó khăn đó, sự động viên kịp thời của cán bộ Công an, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể xã là điểm tựa giúp anh vượt qua mặc cảm ban đầu. Bản thân người đàn ông ấy cũng ý thức được trách nhiệm của mình để từ đó quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh Tâm đã tính đến việc khởi nghiệp bằng nghề nuôi tôm sú để phát triển kinh tế, đưa ra đình thoát nghèo. Song khó khăn lớn nhất là không có đầm và vốn để thực hiện ý tưởng đó. Nắm bắt được điều này, Công an xã Hải Lạng đã báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động 2 hộ gia đình nhường cho Tâm mượn 13 ha đầm nuôi tôm. Hội nông dân và hội phụ nữ xã đã trực tiếp làm việc với hai ngân hàng của huyện tạo điều kiện cho gia đình anh vay 120 triệu đồng làm vốn sản xuất. Những hộ nuôi tôm sú gần đó tận tình hướng dẫn, giúp đỡ Tâm về kỹ thuật nuôi và khai thác tôm. “Bản thân tôi nay không còn thấy mặc cảm như lúc mới ra tù nữa, tôi cũng tận tình giúp đỡ những gia đình muốn bắt tay vào nghề nuôi trồng thủy hải sản và chăn nuôi gia súc để học cùng làm giàu chính đáng mà không vi phạm phát luật”, anh Tâm kể.

Với quyết tâm của mình cộng với sự giúp đỡ của chính quyền, ban, ngành đoàn thể và bà con, một năm sau Trịnh Công Tâm đã có thu nhập từ nghề nuôi tôm. Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm anh thu được từ 130 đến 150 triệu đồng. Có vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư thêm đàn dê, nay đã có trên 30 con, thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng một năm. Tới đây anh có dự định phát triển diện tích nuôi trồng quy mô hơn để tăng thêm thu nhập. Anh tâm sự, mỗi người đều có thể mắc sai lầm và điều quan trọng là phải biết sửa chữa, quyết tâm không dẫm phải con đường cũ. Thiếu tá Phạm Như Thịnh- Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án và hộ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết khi người được ra tù trở về địa phương dù tự nguyện hay chưa kịp đến trình báo thì lực lượng Công an là người thay mặt chính quyền tiếp xúc với họ đầu tiên. Không chỉ tạo điều kiện về thủ tục hành chính, mà Phòng Cảnh sát thi hành án và hộ trợ tư pháp còn chỉ đạo công an huyện xuống trực tiếp gặp gỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để nắm bắt tâm trạng của từng người để kịp thời động viên, phân tích giúp họ nhận thức được cái giá phải trả cho những sai lầm trước đây, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở có kế hoạch giúp đỡ họ vượt qua mặc cảm tái hòa nhập công đồng thành công ...

Có thể nói, thông qua mô hình cảm hóa, giáo dục và được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, Trịnh Công Tâm và nhiều người có quá khứ lầm lỗi ở Quảng Ninh đã vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội. Điều đó đã giúp cho công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi đạt kết quả tích cực; số người có tiền án tái phạm tội hàng năm của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh chỉ chiếm xấp xỉ 0,4% trong số tội phạm mới.

Trung Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những nhà báo mang sắc phục Công an

Những nhà báo mang sắc phục Công an

(Radiocand) - Không được cấp thẻ nhà báo nhưng nhiều năm qua có hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại các Phòng công tác Đảng và công tác chính trị ở Công an các địa phương đã miệt mài với công tác báo chí, sẵn sàng dấn thân vào những nơi hiểm nguy, bão lũ, thiên tai để kịp thời mang đến công chúng những bài viết nóng hổi tính thời sự, ghi nhận những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên các chuyên mục truyền hình An ninh hay phát thanh Công an nhân dân, các tờ báo từ trung ương đến địa phương

Cuộc chiến cam go với tội phạm ma túy

Cuộc chiến cam go với tội phạm ma túy

(Radiocand) - Sơn La với 274 km đường biên giới giáp với hai tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng, nước bạn Lào, là tỉnh vùng cao biên giới có vị trí chiến lược về quốc phòng-an ninh khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.. Cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy của lực lượng Công an trên địa bàn trọng điểm này chưa bao giờ ngơi nghỉ

Công an Lào Cai triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy qua biên giới

Công an Lào Cai triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy qua biên giới

(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam sau đó vận chuyển qua nước thứ 3 để tiêu thụ, cơ quan chức năng bắt giữ 01 đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, cùng một số tang vật có liên quan.

Xem thêm